Nhà thép tiền chế: Cuộc cách mạng kết cấu

26/10/2015 9:56:30 SA

Nhà thép tiền chế: Cuộc cách mạng kết cấu

Giá thành rẻ, chịu lực tốt, dễ thay đổi kết cấu, thi công nhanh, tuổi thọ cao... Những đặc tính trên đã khiến nhà thép tiền chế trở thành cuộc cách mạng thay đổi diện mạo nhà xưởng sản xuất, tạo đột phá trong lĩnh vực kết cấu xây dựng. Nhà xưởng được xây dựng bởi những nguyên liệu thông thường đã được thay thế bằng nhà thép tiền chế với nhiều tính năng vượt trội.

Thị trường nhà thép tiền chế có thể áp dụng được trong hai lĩnh vực chính: trong xây dựng công nghiệp, gồm nhà xưởng, nhà kho, nhà máy sản xuất, nhà chứa máy bay hoặc các kết cấu khác cấu tạo bằng thép; và trong xây dựng dân dụng với nhà ở dân dụng, văn phòng, khách sạn, nhà trưng bày xe hơi.

Theo khảo sát của Công ty Reed Tradex (Thái Lan), Việt Nam có khả năng trở thành trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á nên nhu cầu về nhà thép tiền chế sẽ rất cao. Hơn nữa, xu hướng sử dụng nhà tiền chế cũng đang lấn sân sang lĩnh vực dân dụng. Phong cách kiến trúc hài hòa giữa kết cấu thông thường và khung thép tiền chế, kính xây dựng đang tạo nên tính độc đáo trong kiến trúc hiện đại.

Từ công nghiệp...

Nền sản xuất công nghiệp đang phát triển mạnh nên nhu cầu nhà thép tiền chế sẽ rất lớn. Trong xu thế đó, một số thương hiệu về nhà thép tiền chế đã xuất hiện ở Việt Nam như Đại Dũng, Trung Lâm, Tanavico, PEB Steel, Kirby, Atad, Zamil, SeiCo, Huva...

Theo ông Joseph Mathew, Tổng Giám đốc Kirby Việt Nam, trong các năm 2010-2013, mức tăng trưởng của thị trường nhà thép tiền chế là từ 15-17%/năm. “Ưu điểm của nhà thép tiền chế là chi phí bảo dưỡng thấp và dễ dàng mở rộng thêm trong tương lai nên các doanh nghiệp sẽ tăng cường sử dụng loại hình này thay vì xây dựng nhà xưởng bằng bê tông cốt thép. Hiện tại, nhà thép tiền chế chiếm hơn 70% nhà xưởng công nghiệp”, ông nhận định.

Một đơn vị nổi bật khác trong lĩnh vực này là Zamil Steel. Trong năm 2013, doanh thu Zamil Steel tuy chỉ tăng 15% so với năm trước đó nhưng lợi nhuận lại tăng tới 60%. Ðây là kết quả kinh doanh tốt nhất trong suốt 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam của doanh nghiệp này. Ông Kumar Narasimhan, Giám đốc Zamil Steel, cho biết mục tiêu sắp tới của Công ty là tiếp cận nhiều hơn các dự án lớn của Chính phủ, và đầu tư hơn nữa cho dòng thép kết cấu phục vụ các công trình đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Còn PEB Steel vừa mới khánh thành nhà máy sản xuất nhà thép tiền chế thứ năm tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên (Bà Rịa - Vũng Tàu). Công suất của nhà máy này là 120.000 tấn/năm, gấp đôi so với năng lực của 4 nhà máy hiện tại.

Đại diện PEB Steel cho rằng vào năm 2015, với việc Việt Nam dự kiến ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU, thị trường Việt Nam được dự báo sẽ đóng vai trò trung tâm trong hoạt động sản xuất tại Đông Nam Á. Do đó, việc chuyển bị cho cơ sở hạ tầng sản xuất sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà thép tiền chế phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Ông Adib Kouteili, Giám đốc Điều hành của PEB Steel, cho biết Công ty đã bắt tay với Công ty Nippont Steel (Nhật) và POSCO (Hàn Quốc). Những đơn vị này vừa là đối tác, vừa là cổ đông lên kế hoạch xây dựng những nhà máy tiếp theo đáp ứng nhu cầu nhà thép tiền chế ngày càng cao tại Việt Nam.

...đến dân dụng

Ngoài chi phí thấp và tính tiện lợi thì nhà thép tiền chế cũng tạo được sự sang trọng cho một ngôi nhà hay cao ốc văn phòng. Sự kết hợp hài hòa giữa xây dựng thông thường và khung thép tiền chế đã tạo một lối không gian kiến trúc hiện đại. Đặc biệt, các cao ốc văn phòng hiện nay sử dụng khung thép và kính xây dựng như là giải pháp tối ưu.

Một kiến trúc sư người Mỹ cho rằng, khái niệm “nhà tiền chế” thường khiến người ta nghĩ ngay đến loại hình nhà ở di động, có thể lắp ghép và vận chuyển dễ dàng theo kiểu nhà ở được sản xuất hàng loạt từ những bộ phận rời và gắn kết lại với nhau theo mẫu. Theo đó, người ta cũng nghĩ là kiểu dáng của nhà tiền chế khô cứng, thô kệch, kèm theo sự bất tiện của lối sống tạm bợ.

Quan niệm này hiện không còn cơ sở khi những nhà kiến trúc đã có nhiều thử nghiệm với một thái độ ứng xử khác, mà ở đó, mô hình nhà tiền chế được xem như một phong cách nhà ở mới, hiện đại, đáp ứng được lối sống tân tiến. Họ đưa ra những kiểu thiết kế đẹp, những mặt bằng không gian mở rộng và tiện nghi. Như thế, “nhà tiền chế” gắn liền với khái niệm có “phong cách” hơn so với trước đây. Giới kinh tế tin rằng kiến trúc hiện đại sẽ phát triển và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ mảng nhà thép tiền chế trong xây dựng nhà ở từng xuất hiện rất lâu nhưng đã bị bỏ quên.

Dựa trên sự phát triển vượt bậc trong kỹ thuật về vật liệu và thi công, giới kiến trúc và xây dựng ngày nay đang thay đổi những khái niệm “dễ dàng, sẵn dụng, rẻ tiền” của nhà ở tiền chế ngày trước thành “tiện dụng, tiện nghi, tiết kiệm”. Và bằng cách thêm vào những đường nét của kiến trúc hiện đại và lối bố trí cũng như trang trí nội thất bắt mắt, các kiến trúc sư đã đẩy không gian nhà ở mới này lên thành một phong cách mới.

Nắm bắt được xu thế này, PEB Steel, Kirby, Zamil... đã tung ra thị trường nhiều mẫu nhà tiền chế xây dựng văn phòng, nhà hàng... phù hợp thị hiếu.

Những năm gần đây, PEB Steel đã triển khai áp dụng nhà thép tiền chế cho các công trình dân dụng như kết cấu thép trên đỉnh tháp tòa nhà VietcomBank, tòa nhà văn phòng và trưng bày sản phẩm Malloca (7 tầng), trung tâm thương mại Aeon, siêu thị Maximark tại Cần Thơ. Chắc chắn, đây cũng sẽ là xu thế xây dựng mới được ứng dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Bài viết liên quan

Toà nhà với kết cấu thép vững chắc bên bờ biển Thái Bình Dương xinh đẹp

Tọa lạc tại bang British Columbia của Canada, tòa nhà đương đại với diện tích 348m2này là thành quả thiết kế của kiến trúc sư danh tiếng Mehran Mansouri. Nó gồm 4 phòng ngủ và 6 phòng tắm hiện đại cùng với gốc nhìn 180o hướng ra biển Thái Bình Dương xinh đẹp.

24/08/2015

CỬA NHÔM ỐP GỖ EUROWINDOW

Sản phẩm cửa nhôm gỗ Eurowindow là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính là nhôm và gỗ.

24/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 0902993559

Phòng kinh doanh

  • Mr. Cường 0902993559 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Phòng kỹ thuật

  • Mr.Cung 0973495645 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường
  • Mr.Hoàng 0909456614 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Kế toán

  • Mr.Hiếu 0934047345 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường