KIẾN TRÚC SƯ MOSHE SAFDIE: "BẬC THẦY VỀ CÁC CÔNG TRÌNH HOÀNH TRÁNG

24/08/2015 3:19:51 CH

KIẾN TRÚC SƯ MOSHE SAFDIE: "BẬC THẦY VỀ CÁC CÔNG TRÌNH HOÀNH TRÁNG

Moshe Safdie được biết đến với những công trình kiến trúc độc nhất vô nhị.

Những thiết kế của ông không chịu ảnh hưởng của trường phái nào nên cũng không thể nhầm lẫn với bất cứ ai khác vì sự táo bạo, độc đáo, mang đầy tính nghệ thuật và đi trước thời đại.


1, 2. Habitat 67 tại Triển lãm thế giới Expo ‘67, Montréal, Québec

Năm 1967, ông trở lại Israel, tham dự vào nhóm thiết kế khôi phục khu thành cổ Jerusalem. 
Từ năm 1976, Moshe Safdie trở thành giáo sư tại Đại học Harvard và thành lập hãng thiết kế Moshe Safdie và cộng sự tại Somerville, Massachusetts. Hãng cũng có trụ sở tại Toronto và Jerusalem. Năm 1986, ông được tặng thưởng Huân chương Canada (Order of Canada). 

Moshe Safdie tự nhận mình không thuộc bất cứ trường phái kiến trúc riêng biệt nào nào. Ông chỉ trích sự khô cứng của kiến trúc Hiện đại cũng như sự thừa thãi của kiến trúc Hậu Hiện đại. 


3, 4. Nhà Trưng bày Quốc gia, Ottawa, Ontario

Marina Bay Sands - Biểu tượng kiến trúc hiện đại của Singapore

Tổ hợp kiến trúc Marina Bay Sands hiện đang được xem là điểm đến hàng đầu châu Á về thương mại, triển lãm, hội nghị, tổ chức sự kiện. Tổ hợp này được xây dựng trên phần đất lấn biển Vịnh Marina của Singapore. 


Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Kauffman, Kansas City, Missouri, Hoa Kỳ


Trung tâm Văn hóa Skirball, Los Angeles, California, Hoa Kỳ

Toàn bộ khu nghỉ dưỡng cao cấp rộng 15,5 ha, gồm sáu hạng mục chính: Ba tòa tháp khách sạn cao cấp 57 tầng với tổng cộng 2.561 phòng hạng sang và phòng đặc biệt (suites); trung tâm hội nghị và triển lãm thương mại có diện tích 120.000 m2 với không gian linh hoạt dành cho triển lãm và hội thảo, đủ sức chứa 45.000 khách, 2.000 gian hàng triển lãm, 250 phòng họp. Đặc biệt, tại đây có một phòng hội nghị rộng 8.000 m2, lớn nhất châu Á, đủ chỗ ngồi cho 11.000 người dự hội thảo truyền thống hoặc 6.600 người dự tiệc tối; một sòng bài (casino) rộng 15.000 m2 với hơn 600 bàn chơi bài, 15.000 máy đánh bạc điện tử; một quảng trường sự kiện ngoài trời và hai nhà hát quốc gia 4.000 chỗ ngồi. Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng cao cấp này còn có một khu vực rộng 250.000 m2 dành cho những người yêu thích mua sắm với đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bally, Cartier, Chanel, Franck Muller, Gucci, Hermès, Louis Vuitton, v.v...


Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ, Bentonville, Arkansas, Hoa Kỳ


Marina Bay Sands - Biểu tượng kiến trúc hiện đại của Singapore

Cảm hứng từ vườn treo Babilon và “bể bơi trên trời” Điểm nhấn gây ấn tượng mạnh nhất của tổ hợp Marina Bay Sands là vườn treo Sands Sky Park và bể bơi trên trời dài nhất thế giới ở độ cao 200m so với mặt đất. Cả vườn treo và bể bơi trên trời đều được xây dựng trên tầng 57, tầng thượng của ba tòa nhà hình tháp khách sạn Marina Bay Sands, bể bơi dài 160 m trên nóc ba tòa nhà cao 57 tầng, dài gấp 3 lần bể bơi Olympic thế giới. Một khối thép không gỉ ghép vắt qua ba đỉnh tháp các tòa nhà khách sạn khiến toàn khối kiến trúc giống như một cổng chào mà vườn treo và bể bơi là mái. 


Di sản Memorial Complex, Anandpur Sahib, Punjab, Ấn Độ

KTS Safdie cho biết có 3 nhân tố giúp ông có ý tưởng táo bạo xây vườn treo và bể bơi nối ba nóc tòa nhà: Hạn chế về mặt bằng do (thực tế lô đất dự án không cho phép xây dựng một bể bơi lớn như vậy dưới đất); sức ép phải làm ra một công trình độc đáo và thực sự gây ấn tượng; và vườn treo Babilon do người Ba Tư cổ đại từng xây dựng.


Moshe Safdie

Moshe Safdie (sinh ngày 14 tháng 7 năm 1938) là một kiến trúc sư và nhà quy hoạch đô thị, tiến sĩ luật học. Ông sinh ra tại thị trấn Haifa, nay là Israel. Ông cùng gia đình mình di cư tới Montréal khi còn nhỏ. Ông là một sinh viên xuất sắc tại Đại học McGill và là một học trò tài năng của Louis Kahn ở Đại học Philadelphia. Luận văn thạc sĩ của ông được lựa chọn để xây dựng một phần triển lãm quốc tế Expo ‘67. Công trình Habital 67, một khu chung cư gồm nhiều block nhà được chồng lên nhau tựa như một trò chơi xếp hình đã tạo cho ông một danh tiếng toàn cầu. Công trình này thể hiện xu hướng siêu cấu trúc (megastructure) của thời kỳ đó.

 Theo Men&life

Bài viết liên quan

Toà nhà với kết cấu thép vững chắc bên bờ biển Thái Bình Dương xinh đẹp

Tọa lạc tại bang British Columbia của Canada, tòa nhà đương đại với diện tích 348m2này là thành quả thiết kế của kiến trúc sư danh tiếng Mehran Mansouri. Nó gồm 4 phòng ngủ và 6 phòng tắm hiện đại cùng với gốc nhìn 180o hướng ra biển Thái Bình Dương xinh đẹp.

24/08/2015

CỬA NHÔM ỐP GỖ EUROWINDOW

Sản phẩm cửa nhôm gỗ Eurowindow là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính là nhôm và gỗ.

24/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 0902993559

Phòng kinh doanh

  • Mr. Cường 0902993559 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Phòng kỹ thuật

  • Mr.Cung 0973495645 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường
  • Mr.Hoàng 0909456614 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Kế toán

  • Mr.Hiếu 0934047345 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường