CHA ĐẺ CỦA PHONG CÁCH KIẾN TRÚC TỐI GIẢN

24/08/2015 3:22:38 CH

CHA ĐẺ CỦA PHONG CÁCH KIẾN TRÚC TỐI GIẢN

Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe

Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe (1886 - 1969), một trong những bậc thầy của kiến trúc hiện đại thế giới, được coi là cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản. Quan điểm của ông thể hiện ở câu châm ngôn nổi tiếng (và cũng tối giản): “Less is more” (Ít là nhiều). Sau thế chiến thứ nhất với sự sụp đổ của các đế chế vương quyền châu Âu, kiến trúc cổ điển - vốn đã bị phê bình mạnh mẽ từ giữa thế kỷ 19, ngày càng trở nên không hợp thời. Trong bối cảnh đó, cùng với sự bùng nổ của nền sản xuất công nghiệp; Mies van der Rohe đã trở thành một đại diện tiên phong trong quá trình tìm kiếm những phong cách mới cho nghệ thuật kiến trúc với tư duy mới về kỹ thuật và công nghệ.

Kiến trúc của Mies Van der Rohe là những không gian trong sạch, đơn giản, tinh tế, trật tự; là những đường thẳng, những mặt phẳng, những góc vuông… bộc lộ rõ cấu trúc của hệ thống kết cấu. Quan điểm sáng tạo kiến trúc của Mies Van der Rohe đậm chất duy lý toán học, tư tưởng xuyên suốt nhiều tác phẩm của ông là tạo thành những hình tượng kiến trúc thuần khiết, cố gắng đạt tới tính trật tự trong kiến trúc. Về mặt thẩm mỹ, Mies Van der Rohe coi trọng tỷ lệ, tính thống nhất của chi tiết và các vật liệu công nghiệp mới. Cũng như các kiến trúc sư hiện đại cùng thế hệ ở Châu Âu, ông loại bỏ gần như hoàn toàn yếu tố trang trí khỏi các thiết kế của mình. Đối với Mies Van der Rohe, thẩm mỹ kiến trúc chính là ở vẻ đẹp tự thân của tỷ lệ, của vật liệu kính, thép, bê tông, của bản thân cấu trúc kết cấu. 


1968 Neue Nationalgalerie - Modern Art Museum, Berlin, Germany


1972 Martin Luther King, Jr. Memorial Library - District of Columbia Public Library, Washington, D.C


Barcelona Pavilion

Về công năng và kết cấu, yếu tố “vạn năng” chính là điểm đặc trưng quan trọng nhất thể hiện đúng chất “ít tức là nhiều” của Mies Van der Rohe. Những công trình của ông đều có không gian được giải phóng đến mức tối đa với hệ lưới kết cấu ô vuông đều đặn, nhịp lớn, trừ khu vực kỹ thuật, để có thể sử dụng (ngăn chia bằng vách nhẹ) cho mọi chức năng có thể tùy theo yêu cầu hiện tại cũng như tương lai. Bằng việc hướng tới tính vạn năng Mies Van der Rohe đã đi đến tận cùng bản chất của không gian để có thể đạt tới hiệu quả cao nhất cho không gian. 


Crown Hall


Farnsworth House(1945-51)


IBM Plaza, Chicago, Illinois 

Mies Van der Rohe là bậc thầy lớn về nghệ thuật cấu trúc thép, ngay từ những đồ án, tác phẩm xây dựng thực tế đầu tiên, ông đã lựa chọn thép làm giải pháp kết cấu chính. Phương thức sử dụng kết cấu thép được Mies hoàn thiện và nâng tầm lên một mức cao hơn với viêc dưa ra “mối nối duy lý”, một chi tiết cấu tạo thể hiện nguyên tắc thiết kế trong hầu hết các công trình lớn của ông. 


Museum of Fine Art, Houston


Museum of Fine Art, Houston


Seagram Building - Office Tower, New York City (1958)


Toronto-Dominion Centre - Office Tower Complex, Toronto, Canada

Giải thưởng:
Huy chương vàng của Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh RIBA, 1959
Huy chương Vàng của Hiệp hội Kiến trúc sư Mỹ AIA, 1960
Huy chương Văn hóa Berlin, 1961
Giải thưởng của Tổng thống Mỹ về tự do,1963
Huy chương Vàng của Cộng hòa Liên bang Đức,1966

Theo Men&life

Bài viết liên quan

Toà nhà với kết cấu thép vững chắc bên bờ biển Thái Bình Dương xinh đẹp

Tọa lạc tại bang British Columbia của Canada, tòa nhà đương đại với diện tích 348m2này là thành quả thiết kế của kiến trúc sư danh tiếng Mehran Mansouri. Nó gồm 4 phòng ngủ và 6 phòng tắm hiện đại cùng với gốc nhìn 180o hướng ra biển Thái Bình Dương xinh đẹp.

24/08/2015

CỬA NHÔM ỐP GỖ EUROWINDOW

Sản phẩm cửa nhôm gỗ Eurowindow là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính là nhôm và gỗ.

24/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 0902993559

Phòng kinh doanh

  • Mr. Cường 0902993559 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Phòng kỹ thuật

  • Mr.Cung 0973495645 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường
  • Mr.Hoàng 0909456614 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường

Kế toán

  • Mr.Hiếu 0934047345 Cơ khí xây dựng Hiếu Cường Cơ khí xây dựng Hiếu Cường